Amrit Bharat
Bullet Train Engine: જો તમે ક્યારેય બુલેટ ટ્રેનનો ફોટો જોયો હોય તો તમારું ધ્યાન ચોક્કસપણે આ તરફ ગયું હશે. બુલેટ ટ્રેનનું એન્જીન પક્ષીની લાંબી ચાંચ જેવું છે. હા, હવે અમૃત ભારત એક્સપ્રેસ ટ્રેનોમાં પણ આવા જ લાંબા ચાંચવાળા એન્જિન લગાવવામાં આવશે.
દેશમાં બુલેટ ટ્રેનનો પ્રથમ પ્રોજેક્ટ મુંબઈ અને અમદાવાદ વચ્ચે ચાલી રહ્યો છે. પરંતુ, આવનારા સમયમાં કેટલીક અન્ય ટ્રેનોને જોતા તમને પણ બુલેટ ટ્રેન આવી રહી હોવાનો અહેસાસ થશે. આ ટ્રેનોની સ્પીડ બુલેટ ટ્રેન જેવી નહીં હોય પરંતુ એન્જિન સમાન દેખાશે. હા, સ્પીડ અમુક અંશે વધશે કારણ કે એન્જિનના એરો ડાયનેમિક નેચરને કારણે હવાનું દબાણ અમુક અંશે ઘટશે.
શું છે રેલવેની યોજના?
રેલ્વે કેટલીક સુપરફાસ્ટ ટ્રેનોમાં જાપાનની શિંકનસેન E-5 શ્રેણીની બુલેટ ટ્રેન જેવા જ એન્જિન સ્થાપિત કરવાની યોજના ધરાવે છે. તેને અમૃત ભારત એક્સપ્રેસ ટ્રેનથી શરૂ કરવાની યોજના છે. આ અંતર્ગત આ ટ્રેનમાં કિંગફિશરની લાંબી ચાંચ જેવા એન્જિન લગાવવામાં આવશે.
અમૃત ભારત ટ્રેન ક્યાં ચાલી રહી છે?
ગયા વર્ષે ડિસેમ્બરમાં શરૂ કરવામાં આવેલી અમૃત ભારત ટ્રેન હાલમાં પશ્ચિમ બંગાળના માલદા ટાઉન અને કર્ણાટકના બેંગલુરુ, બિહારના દરભંગા અને દિલ્હીના આનંદ વિહાર ટર્મિનલ વચ્ચે દોડી રહી છે. આ વર્ષે કેટલીક વધુ અમૃત ભારત ટ્રેનો ચલાવવાની યોજના છે જે અલગ-અલગ રૂટ પર દોડશે. પુશ-પુલ ટેક્નોલોજી પર ચાલતી આ ટ્રેનમાં બંને બાજુએ એન્જિન લગાવવામાં આવ્યા છે. રેલ્વે આ એન્જિનોને કિંગફિશરની ચાંચ પર આધારિત બુલેટ ટ્રેન એન્જિન સાથે બદલવાની યોજના બનાવી રહી છે. અમૃત ભારત માટે બુલેટ ટ્રેન જેવા એન્જિન માત્ર ભારતમાં જ બનાવવામાં આવશે. આ જાપાન કે અન્ય કોઈ દેશમાંથી આયાત કરવામાં આવશે નહીં.
જો એન્જિન બદલાશે તો શું થશે?
ભારતીય ટ્રેનોમાં બુલેટ ટ્રેન જેવા એન્જીન લગાવવાથી માત્ર તેમની સ્પીડ વધારવામાં જ મોટો ફાયદો થશે નહીં, પરંતુ તેનાથી વીજળીનો વપરાશ પણ ઘટશે. ટનલમાંથી બહાર નીકળતી વખતે અવાજ લગભગ શૂન્ય થઈ જશે. રેલ્વેનું કહેવું છે કે હાલમાં, ટ્રેનને આપવામાં આવતી 88% વીજળી એન્જિન અને વ્હીલ્સ પર ખર્ચવામાં આવે છે. જ્યારે ટ્રેનોના લોકો બુલેટ ટ્રેનની જેમ બનાવવામાં આવશે, તો એન્જિન ઓછા પવનનો સામનો કરીને ઝડપથી આગળ વધી શકશે. આટલા લાંબા ચાંચવાળા એન્જિન અમૃત ભારતની બંને બાજુ હશે જેથી ટ્રેનની ગતિ કોઈ પણ રીતે ઓછી ન થાય અને ટ્રેન તેના ગંતવ્ય સ્થાને પહોંચ્યા પછી લોકો બદલવાની જરૂર ન પડે. નિષ્ણાતોનું કહેવું છે કે હાલમાં અમૃત ભારતથી તેનું ટ્રાયલ કરવામાં આવી રહ્યું છે. આવનારા સમયમાં રેલ્વે અન્ય ટ્રેનો માટે પણ આવા એન્જિનની ડિઝાઈન અને ઈન્સ્ટોલ કરવાનું શરૂ કરશે, જેનાથી વીજળીની બચત થશે અને ટ્રેનોની સ્પીડમાં પણ વધારો થશે.