ભારે વરસાદ બાદ રેલવે સેવાઓ સામાન્ય બની: જમ્મુ ડિવિઝનમાં ધીરે ધીરે ટ્રેન ઓપરેશન્સ પુનઃસ્થાપિત
ઉત્તર રેલ્વેએ જાહેરાત કરી છે કે 1 ડિસેમ્બર 2025 થી શરૂ થતા સાતમા તબક્કાના પુનઃપ્રાપ્તિમાં જમ્મુ વિભાગમાં ચાર મહત્વપૂર્ણ ટ્રેન સેવાઓ ફરી શરૂ થશે. ઓગસ્ટ 2025 માં ભારે પૂર અને ભારે વરસાદને કારણે વ્યાપક વિક્ષેપો પછી સેવાઓના ધીમે ધીમે સામાન્યકરણ તરફ આ વિકાસ એક મહત્વપૂર્ણ પગલું છે.
જોકે, આ મર્યાદિત પુનઃપ્રારંભ એક વ્યાપક, લાંબા ગાળાના સંકટ વચ્ચે થાય છે, કારણ કે ઉત્તર રેલ્વેએ પુષ્ટિ આપી છે કે ચાલુ મહત્વપૂર્ણ સમારકામ કાર્યને કારણે 22 ટ્રેનો માર્ચ અથવા એપ્રિલ 2026 ની શરૂઆત સુધી સંપૂર્ણપણે રદ રહેશે.
સાતમા તબક્કામાં પુનઃસ્થાપન
વરિષ્ઠ ડિવિઝનલ કોમર્શિયલ મેનેજર (જમ્મુ વિભાગ), ઉચિત સિંઘલે પુષ્ટિ આપી હતી કે અધિકારીઓ દ્વારા રેલ્વે ટ્રેકની સંપૂર્ણ સલામતી અને સાતત્યતાની ખાતરી કર્યા પછી આ ટ્રેનો સાતમા તબક્કામાં પુનઃસ્થાપિત કરવામાં આવી રહી છે.
ફરી શરૂ થનારી ચાર સેવાઓ છે:
- ટ્રેન નંબર 14662: જમ્મુ તાવી-બાડમેર (બાડમેર-જમ્મુ શાલીમાર માલાની એક્સપ્રેસનો ભાગ).
- ટ્રેન નં. ૨૨૪૬૨: શ્રી માતા વૈષ્ણો દેવી કટરા-નવી દિલ્હી (શ્રી શક્તિ એક્સપ્રેસનો ભાગ).
- ટ્રેન નં. ૭૪૯૦૭: પઠાણકોટ-શહીદ કેપ્ટન તુષાર મહાજન.
- ચોથી ટ્રેન, નં. ૭૪૯૦૬ (શહીદ કેપ્ટન તુષાર મહાજન-પઠાણકોટ), ૨ ડિસેમ્બર ૨૦૨૫ થી કાર્યરત થશે.
લંબિત રદીકરણ કટોકટીને વધુ તીવ્ર બનાવે છે
ઓગસ્ટ ૨૦૨૫ માં શરૂઆતના ભારે વરસાદ અને પૂરને કારણે ટ્રેક, પુલ અને રેલ્વે માળખાને વ્યાપક નુકસાનને કારણે ૫૦ થી વધુ ટ્રેનોને તેમના ગંતવ્ય સ્થાન પહેલાં જ સ્થગિત અથવા બંધ કરવામાં આવી હતી.
વિક્ષેપિત સેવાઓમાંથી, ૨૨ ટ્રેનો માર્ચ-એપ્રિલ ૨૦૨૬ સુધી લાંબા ગાળા માટે રદ કરવામાં આવી છે, જે પુનઃસ્થાપનની પ્રગતિ પર આધારિત છે. અસરગ્રસ્ત મુખ્ય સેવાઓમાં ગરીબ રથ એક્સપ્રેસ (જમ્મુ-કાઠગોદામ), દુરંતો એક્સપ્રેસ (દિલ્હી સરાઈ રોહિલ્લા-જમ્મુ), અને વંદે ભારત એક્સપ્રેસ (નવી દિલ્હી-એસવીડીકે)નો સમાવેશ થાય છે.
રદ કરાયેલ ટ્રેનો ઉપરાંત, ૧૬ અન્ય ટ્રેનો હાલમાં કાપેલા રૂટ પર દોડી રહી છે, જ્યાં સુધી સંપૂર્ણ સમારકામ પૂર્ણ ન થાય ત્યાં સુધી તેમના સામાન્ય ગંતવ્ય સ્થાનોથી થોડા ઓછા ચોક્કસ સ્ટેશનો પર સમાપ્ત થાય છે અથવા ઉપડે છે. ઉદાહરણ તરીકે, દુર્ગ-એમસીટીએમ સુપરફાસ્ટ એક્સપ્રેસ જલંધર ખાતે સમાપ્ત થાય છે, અને સાબરમતી-જમ્મુ એક્સપ્રેસ ફિરોઝપુર ખાતે સમાપ્ત થાય છે.
લંબાવાયેલ સસ્પેન્શનનું કારણ કઠુઆ અને માધોપુર વચ્ચેનો બ્રિજ નંબર ૧૭, બ્રિજ નંબર ૧૬૩ (ઉધમપુર-ચક રકવાલ) અને બ્રિજ નંબર ૧૩૭ (ઘાગવાલ-હીરાનગર) જેવા મહત્વપૂર્ણ માળખાગત સુવિધાઓ પર સતત સમારકામ કાર્યની જરૂરિયાત છે. સલામતી સુનિશ્ચિત કરવા માટે એન્જિનિયરિંગ પ્રતિબંધો અને ગતિ મર્યાદાઓ લાગુ કરવામાં આવી છે.
ગતિશીલતા અને પર્યટન પર અસર
રેલ્વે અધિકારીઓ જણાવે છે કે જમ્મુ ડિવિઝનમાં લગભગ ૮૦% ટ્રેન કામગીરી પહેલા છ તબક્કામાં પુનઃસ્થાપિત કરવામાં આવી છે. બાકીની રદ મુખ્યત્વે સાપ્તાહિક અથવા પખવાડિયાની સેવાઓને અસર કરે છે.
જોકે, સંપૂર્ણ ટ્રેન કનેક્ટિવિટીનો સતત અભાવ સ્થાનિકો, યાત્રાળુઓ અને રાજ્યની બહાર વિશેષ તબીબી સારવારની જરૂર હોય તેવા દર્દીઓને ગંભીર અસર કરે છે. વૈષ્ણોદેવીની યાત્રા કરતા યાત્રાળુઓ, જેઓ સામાન્ય રીતે કટરા પહોંચવા માટે ટ્રેનો પર આધાર રાખે છે, તેમને વધુ ખર્ચાળ રસ્તાના વિકલ્પોનો સામનો કરવો પડી રહ્યો છે.
આ વિક્ષેપો જમ્મુ અને કાશ્મીરના મહત્વપૂર્ણ પર્યટન ઉદ્યોગમાં વધતા નુકસાન સાથે પણ સંકળાયેલા છે. ઇન્ડિયન એસોસિએશન ઓફ ટુર ઓપરેટર્સના પ્રમુખ રવિ ગોસૈને જણાવ્યું હતું કે ટ્રેનોની ગેરહાજરીએ “મુસાફરોનો પ્રવાહ અટકાવ્યો છે,” જે આ ક્ષેત્ર પર આધારિત પરિવારોને સીધી અસર કરે છે.
“અમે મહિનાઓથી રાહ જોઈ રહ્યા છીએ,” જમ્મુ સ્થિત ટ્રાવેલ એજન્ટ કપિલ સુદાનએ સંપૂર્ણ પુનઃપ્રારંભ સમયરેખા અંગે સ્પષ્ટ જવાબોના અભાવ પર પ્રકાશ પાડ્યો.
ઉત્તર રેલ્વે તમામ મુસાફરોને સલાહ આપે છે કે તેઓ તેમની મુસાફરીનું આયોજન કરતા પહેલા સત્તાવાર ભારતીય રેલ્વે અને IRCTC પોર્ટલ દ્વારા ટ્રેનની સ્થિતિ તપાસે જેથી અસુવિધા ટાળી શકાય અને ચાલુ સમારકામ વચ્ચે મુસાફરોની સલામતી સુનિશ્ચિત કરી શકાય.


