કર્મચારીઓની અછત અને બદલાયેલા ડ્યુટી ટાઇમ નિયમોએ Indigoનું શેડ્યૂલ ઊંધું વાળ્યું: જાણો સમગ્ર મામલો
ભારતની સૌથી મોટી એરલાઇન, ઇન્ડિગો, ગુરુવાર, 4 ડિસેમ્બર, 2025 ના રોજ સતત ત્રીજા દિવસે ગંભીર કામગીરીમાં વિક્ષેપનો સામનો કરી રહી હતી, કારણ કે ક્રૂની તીવ્ર અછત અને નવા નિયમનકારી ધોરણોના સંયોજને તેના નેટવર્કને લકવાગ્રસ્ત બનાવ્યું હતું. બેંગલુરુ એરપોર્ટે પુષ્ટિ આપી હતી કે આજે 73 ઇન્ડિગો ફ્લાઇટ્સ રદ કરવામાં આવી હતી, જેમાં એક દિવસ પહેલા મુખ્ય હબમાં 150 થી વધુ ફ્લાઇટ્સ રદ કરવામાં આવી હતી.
પીક ટ્રાવેલ સીઝન દરમિયાન લાખો મુસાફરોને અસર કરતી આ કટોકટીને કારણે ઉડ્ડયન નિરીક્ષક દ્વારા ઝડપી કાર્યવાહી કરવામાં આવી હતી. ડિરેક્ટોરેટ જનરલ ઓફ સિવિલ એવિએશન (DGCA) એ ગુરુવારે એરલાઇનના વરિષ્ઠ મેનેજમેન્ટને અભૂતપૂર્વ વિક્ષેપો સમજાવવા અને સ્થિરતા પુનઃસ્થાપિત કરવા માટે વિગતવાર યોજના રજૂ કરવા માટે બોલાવ્યા હતા.
મૂળ કારણ: નવા FDTL ધોરણો અને ક્રૂની અછત
સુધારેલા ફ્લાઇટ ડ્યુટી સમય મર્યાદા (FDTL) ધોરણોના બીજા તબક્કાના અમલીકરણ પછી ક્રૂની તીવ્ર અછતને કારણે વ્યાપક અરાજકતા મુખ્યત્વે ઉદ્ભવી છે. DGCA દ્વારા ફરજિયાત અને દિલ્હી હાઈકોર્ટના નિર્દેશ દ્વારા શરૂ કરાયેલા આ સલામતી નિયમો તબક્કાવાર અમલમાં આવ્યા, જેમાં નવીનતમ સુધારા 1 નવેમ્બરથી લાગુ થયા.
નવા નિયમો સ્ટાફ પર નોંધપાત્ર ભાર મૂકે છે:
- પાઇલટ્સ માટે લઘુત્તમ સાપ્તાહિક આરામનો સમયગાળો 36 કલાકથી વધારીને 48 કલાક કરવામાં આવ્યો છે.
- રાત્રિ ફરજ અને સતત રાત્રિ ફ્લાઇટ્સ પર કડક મર્યાદાઓ નક્કી કરવામાં આવી છે.
- સાપ્તાહિક રાત્રિ ઉતરાણની સંખ્યા અગાઉ છથી ઘટાડીને બે કરવામાં આવી છે.
ઇન્ડિગોએ સ્વીકાર્યું કે છેલ્લા બે દિવસમાં તેની કામગીરી “નોંધપાત્ર રીતે વિક્ષેપિત” થઈ છે, જે આ સમસ્યા માટે “અણધાર્યા ઓપરેશનલ પડકારો” ને આભારી છે, જેમાં અપડેટેડ ક્રૂ રોસ્ટરિંગ નિયમો, નાની ટેકનોલોજી ખામીઓ, પ્રતિકૂળ હવામાન પરિસ્થિતિઓ, શિયાળાના સમયપત્રકમાં ફેરફાર અને ઉડ્ડયન પ્રણાલીમાં વધેલી ભીડનો સમાવેશ થાય છે.
જોકે, આંતરિક અને ઉદ્યોગ સૂત્રોએ સૂચવ્યું કે એરલાઇનની પોતાની તૈયારીનો અભાવ હતો. ઇન્ડિગોનું ઓન-ટાઇમ પર્ફોર્મન્સ (OTP), જે તેના બ્રાન્ડનો મુખ્ય ભાગ છે, તે મંગળવાર (2 ડિસેમ્બર) ના રોજ માત્ર 35% ના વર્ષના નીચલા સ્તરે આવી ગયું હતું.
પાઇલટ બોડીએ ‘લીન મેનપાવર સ્ટ્રેટેજી’ માટે કેરિયરની ટીકા કરી
ફેડરેશન ઓફ ઇન્ડિયા પાઇલટ્સ (FIP) એ ઇન્ડિગોની જાહેરમાં ટીકા કરી, વર્તમાન વિક્ષેપને “ઇન્ડિગોની લાંબી અને બિનપરંપરાગત લીન મેનપાવર સ્ટ્રેટેજીનું સીધું પરિણામ” ગણાવ્યું. પાઇલટ બોડીએ આરોપ લગાવ્યો કે ઇન્ડિગોએ સંપૂર્ણ FDTL અમલીકરણ પહેલાં બે વર્ષની તૈયારી વિન્ડો હોવા છતાં, ભાડા સ્થિર કર્યા છે અને પાઇલટ પગાર સ્થિર રાખ્યો છે.
એરલાઇનના સંચાલન સાથે સંકળાયેલા સૂત્રોએ નોંધ્યું છે કે ઇન્ડિગોએ ઐતિહાસિક રીતે અસાધારણ પરિસ્થિતિઓ માટે ચાર ટકા ક્રૂ બફર જાળવી રાખ્યો હતો, જે હવે નવા નિયમો હેઠળ ક્રૂની જરૂરિયાતમાં વધારો થવાને કારણે દૂર કરવામાં આવ્યો છે.
મુસાફરોની કઠિનતા અને વધતા ભાડા
મોટા પ્રમાણમાં રદ અને વિલંબ – જે બુધવારે કેટલીક ફ્લાઇટ્સ માટે 10 કલાક સુધી પહોંચ્યો હતો – હજારો મુસાફરો ફસાયેલા રહ્યા, જેના કારણે લાંબી કતારો લાગી અને સોશિયલ મીડિયા પર હોબાળો મચી ગયો. એક મુસાફરે ફ્લાઇટ્સને કનેક્ટ કરતી વખતે 13.5 કલાક રાહ જોવાની જાણ કરી.
સેવા વિક્ષેપને કારણે હવાઈ ભાડા પણ આસમાને પહોંચી ગયા છે. ઉદાહરણ તરીકે, શુક્રવાર અને શનિવાર (5 અને 6 ડિસેમ્બર) માટે દિલ્હીથી બેંગલુરુની એક-માર્ગી ઇકોનોમી ક્લાસની નોનસ્ટોપ ટિકિટની કિંમત 11,000 રૂપિયાથી 43,145 રૂપિયાની વચ્ચે હોવાનું જાણવા મળ્યું છે.
એરલાઇનના શમન પ્રયાસો અને DGCA તપાસ
ઇન્ડિગોએ પુષ્ટિ આપી છે કે તેણે નવેમ્બર દરમિયાન કુલ 1,232 ફ્લાઇટ્સ રદ કરી છે, જેમાંથી 755 ફ્લાઇટ્સ રદ કરવાનું કારણ સ્પષ્ટપણે ક્રૂ અને FDTL મર્યાદાઓને આભારી છે.
ચાલુ અશાંતિને રોકવા માટે, ઇન્ડિગોએ “કેલિબ્રેટેડ એડજસ્ટમેન્ટ” અથવા ફ્લાઇટ કટ શરૂ કર્યા છે જે આગામી 48 કલાક સુધી કામગીરીને સામાન્ય બનાવવામાં અને ધીમે ધીમે સમયસરતા પ્રાપ્ત કરવામાં મદદ કરશે.
DGCA પરિસ્થિતિની સક્રિય તપાસ કરી રહ્યું છે. ઇન્ડિગોએ અસરગ્રસ્ત મુસાફરોને સલાહ આપી છે કે તેઓ સંપૂર્ણ રિફંડ અથવા તેમની સુવિધા અનુસાર વૈકલ્પિક ફ્લાઇટ માટે પાત્ર છે, રિફંડ ચુકવણીના મૂળ મોડ પર પ્રક્રિયા કરવામાં આવશે.


